THỦ TỤC MỞ SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN MỚI NHẤT NĂM 2021
Mục lục
Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Khi tham gia giao dịch trên sàn, các nhà đầu tư sẽ được cung cấp đầy đủ tất cả các dịch vụ và công cụ cho việc đầu tư, kinh doanh. Sàn giao dịch bất động sản đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Nhà nước điều hành và quản lý các bất động sản được hiệu quả hơn. Giúp nhà nước hạn chế tối đa thất thu thuế do việc mua bán, chuyển nhượng ngầm bên ngoài. Sàn giao dịch bất động sản cũng có vai trò góp phần phát triển hoạt động của thị trường bất động sản thông qua việc các hoạt động dịch vụ tư vấn về bất động sản chuyên nghiệp hơn giúp gia tăng giá trị cho chủ đầu tư như nghiên cứu thị trường, tư vấn lập dự án, thiết kế sản phẩm, dịch vụ tiếp thị, chăm sóc khách hàng và quản lý bất động sản. Vậy để một sàn giao dịch bất động sản hoạt động cần những thủ tục gì? Với đội ngũ chuyên viên và luật sư giàu kinh nghiệm, Luật Doanh Trí sẽ gửi tới bạn Thủ tục mở hoạt động sàn giao dịch Bất động sản mới nhất năm 2021
1. Căn cứ pháp lý
- Luật Doanh nghiệp 2020;
- Luật Đầu tư 2020;
- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày ngày 04 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;
- Luật Kinh doanh bất động sản 2014;
- Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 của Bộ Xây dựng.
2. Điều kiện mở hoạt động sàn giao dịch Bất động sản
Theo quy định tại Điều 69 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 và Điều 24 Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 của Bộ Xây dựng thì điều kiện để Quý khách hàng mở hoạt động sàn giao dịch bất động sản bao gồm:
- Trước khi mở hoạt động sàn giao dịch Bất động sản Quý khách hàng cần phải thành lập Doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và sàn giao dịch bất động sản là doanh nghiệp độc lập hoặc là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp. Đối với trường hợp Quý khách hàng đã thành lập Doanh nghiệp và có mong muốn mở sàn giao dịch bất động sản thì phải làm thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh thay vì thành lập doanh nghiệp mới.
- Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết;
- Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.
3. Hồ sơ mở hoạt động sàn giao dịch bất động sản
- Bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
- Danh sách và bản sao chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
- Bản sao chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
- Bản sao chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
- Bản sao chứng thực (hoặc bản sao chứng thực kèm theo bản chính để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;
- Bản sao chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).;
- Giấy ủy quyền;
4. Thủ tục mở sàn giao dịch bất động sản
Bước 1: Trước khi mở hoạt động sàn giao dịch Bất động sản Quý khách hàng cần phải thành lập Doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Để biết thêm thủ tục thành lập Doanh nghiệp, các bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi tại đây. Đối với trường hợp Quý khách hàng đã thành lập Doanh nghiệp và có mong muốn mở sàn giao dịch bất động sản thì phải làm thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh sàn giao dịch bất động sản.
Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
- Sau khi đã thành lập Doanh nghiệp hoặc hoàn thành thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh đối với trường hợp Doanh nghiệp muốn mở sàn giao dịch, trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, Doanh nghiệp của Quý khách hàng phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng Hà Nội để quản lý..
- Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Đồng thời báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.
Bước 3: Khi sàn giao dịch bất động sản được phép hoạt động, đơn vị thành lập sàn cung cấp các thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Nếu có thay đổi thông tin, sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.
- Người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền nộp hồ sơ sẽ đến sở kế hoạch đầu tư tiếp nhận giấy chứng nhận đăng ký thành lập Doanh nghiệp sau khi hồ sơ được chấp nhận hợp lệ. Khi tới Người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền càn mang giấy tờ sau:
- Giấy biên nhận giải quyết hồ sơ;
- Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
- CMND/CCCD/hộ chiếu còn hiệu lực
- Thời gian giải quyết: 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc của Quý khách hành về Thủ tục mở hoạt động sàn giao dịch Bất động sản mới nhất năm 2021. Để biết thêm thông tin chi tiết và tư vấn về vấn đề này Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật Doanh Trí theo một trong các phương thức sau:
Hotline: 0911.233.955 – (024) 6293 8326
Email: [email protected]
Luật Doanh Trí rất hân hạnh khi được đồng hành cùng Quý Khách hàng!
Trân trọng./.
Bài viết ngày được thực hiện bởi: nguyenthithuytrang
Chức vụ: Giám đốc công ty
Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp
Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA
Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm
CÔNG TY TNHH
LUẬT DOANH TRÍ
TƯ VẤN PHÁP LUẬT
MIỄN PHÍ 24/7
ĐẶT HẸN LUẬT SƯ, YÊU
CẦU DỊCH VỤ
Mục khác
- ĐIỀU KIỆN TÁCH THỬA QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐỐI VỚI ĐẤT Ở VÀ ĐẤT NÔNG NGHIỆP TẠI THỪA THIÊN HUẾ
- THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT LẦN ĐẦU NĂM 2022 TẠI THÁI BÌNH
- THỦ TỤC TÁCH THỬA QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐỐI VỚI ĐẤT NÔNG NGHIỆP VÀ ĐẤT Ở TẠI THỪA THIÊN HUẾ
- TƯ VẤN THỦ TỤC TẶNG CHO QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI VĨNH PHÚC MỚI NHẤT NĂM 2022
- TƯ VẤN THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI LẠNG SƠN MỚI NHẤT NĂM 2022
- TRÌNH TỰ THỰC HIỆN MUA BÁN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI LƯƠNG SƠN MỚI NHẤT NĂM 2022
- THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BỔ SUNG TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT VÀO GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI NAM ĐỊNH MỚI NHẤT NĂM 2022
- ĐIỀU KIỆN TÁCH THỬA QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI TỈNH KHÁNH HÒA MỚI NHẤT NĂM 2022
- THỦ TỤC MUA BÁN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CHƯA CÓ SỔ ĐỎ MỚI NHẤT TẠI VĨNH PHÚC NĂM 2022
- THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TỪ CÁ NHÂN SANG CÔNG TY TNHH 2 THÀNH VIÊN TRỞ LÊN TẠI CỦ CHI MỚI NHẤT NĂM 2022
- ĐIỀU KIỆN GIAO ĐẤT ĐỂ THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ MỚI NHẤT NĂM 2022 TẠI PHÚC YÊN
- THỦ TỤC THAM GIA ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT MỚI NHẤT NĂM 2022 TẠI HÀ NỘI
- NHỮNG LƯU Ý KHI TIẾN HÀNH CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT MỚI NHẤT NĂM 2022