Đang gửi...

THỦ TỤC CẤP SỔ ĐỎ TẠI PHÚC YÊN NĂM 2022

Lượt xem 176
UBND thành phố Phúc Yên ban hành quyết định số 3085/QĐ-UBND ngày 11 tháng 11 năm 2021 về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của quy hoạch sử dụng đất của thành phố Phúc Yên - tỉnh Vĩnh Phúc, theo đó nhu cầu cấp sổ đỏ lần đầu của người dân ngày càng tăng cao nhằm mục đích xây dựng nhà ở, các công trình xây dựng khác. Để giúp Quý khách hàng thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu một cách thuận tiện và dễ dàng, tránh được các rủi ro pháp lý khi thực hiện việc này, đặc biệt là tại địa bàn thành phố Phúc Yên, Luật Doanh Trí xin trân trọng gửi tới Quý khách hàng thông qua bài viết dưới đây.

Mục lục

UBND thành phố Phúc Yên ban hành quyết định số 3085/QĐ-UBND ngày 11 tháng 11 năm 2021 về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của quy hoạch sử dụng đất của thành phố Phúc Yên - tỉnh Vĩnh Phúc, theo đó nhu cầu cấp sổ đỏ lần đầu của người dân ngày càng tăng cao nhằm mục đích xây dựng nhà ở, các công trình xây dựng khác. Để giúp Quý khách hàng thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu một cách thuận tiện và dễ dàng, tránh được các rủi ro pháp lý khi thực hiện việc này, đặc biệt là tại địa bàn thành phố Phúc Yên, Luật Doanh Trí xin trân trọng gửi tới Quý khách hàng thông qua bài viết dưới đây.

1. Căn cứ pháp lý

- Luật Đất đai 2013;

- Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai;

- Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai.

- Thông tư 24/2014/TT-BTNMT

-  Quyết định số 3085/QĐ-UBND

2. Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu được quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Theo đó, các bên đề nghị cấp Giấy chứng nhận cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

Trường hợp 1: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất

(i) Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Tham khảo Mẫu số 04/ĐK);

(ii) Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP;

(iii) Đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì phải cung cấp một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Các trường hợp đăng ký về quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng thì phải có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng đã có sơ đồ phù hợp với hiện trạng nhà ở, công trình đã xây dựng);

(iv) Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Trường hợp 2: Không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

(i) Đơn đăng ký, cấp sổ đỏ theo mẫu;

(ii) Xác nhận của UBND cấp phường về sử dụng đất ổn định, lâu dài;

(iii) Xác nhận của UBND cấp phường về việc không có tranh chấp; phù hợp với quy hoạch;

(iv) Giấy tờ về tài sản gắn liền với đất gồm:

+ Giấy chứng nhận về quyền sở hữu nhà ở;

+ Giấy chứng nhận công trình xây dựng không phải là nhà ở;

(v) Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính gồm:

+ Biên lai nộp thuế, tiền sử dụng đất;

+ Giấy tờ miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

+ Trích đo thửa đất, bản mô tả mốc giới các thửa đất liền kề;

(vi) Các giấy tờ pháp lý cá nhân bao gồm:

+ Giấy CMND/CCCD của người sử dụng đất;

+ Giấy khai sinh của người sử dụng đất;

+ Sổ hộ khẩu của người sử dụng đất;

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;

+ Văn bản xác nhận tài sản riêng (trường hợp thửa đất đăng ký là tài sản riêng của vợ hoặc chồng);

+ Văn bản ủy quyền (nếu có).

3. Trình tự, thủ tục thực hiện:

Bước 1. Nộp hồ sơ

Cá nhân, hộ gia đình có thể nộp hồ sơ tại một trong những địa điểm sau:

- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa thuộc UBND cấp phường (nơi có đất)

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh (bộ phận một cửa).

Bước 2: Xử lý hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trao Phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung (trong thời hạn 03 ngày làm việc).

Bước 3: Trả kết quả

- Cơ quan đăng ký đất đai tiếp nhận và thẩm định hồ sơ về tính hợp lệ và hợp pháp của hồ sơ. Sau khi thẩm định hồ sơ hợp lê, cơ quan đăng ký đất đai chuyển hồ sơ sang cơ quan thuế để thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với người thực hiện thủ tục.

- Người thực hiện thủ tục hoặc ủy quyền cho bên thứ ba thực hiện nộp nghĩa vụ tài chính theo thông báo thuế của cơ quan thuế. Sau khi nộp nghĩa vụ tài chính, người thực hiện sẽ nộp Biên lai thu tiền và thông báo thuế tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan đăng ký đất đai.

- Cơ quan đăng ký đất đai thẩm định biên lai thực hiện nghĩa vụ tài chính và trao giấy hẹn trả kết quả cho người thực hiện thủ tục. Căn cứ thời gian trên giấy hẹn, người thực hiện thủ tục mang theo giấy hẹn tới bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất thực hiện đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu cho người sử dụng đất.

- Cơ quan đăng ký đất đai tiếp nhận và thẩm định hồ sơ về tính hợp lệ, hợp pháp.

4. Thời hạn giải quyết

Thời gian giải quyết hồ sơ kể từ ngày cơ quan Nhà nước nhận đủ hồ sơ hợp lệ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định là không quá 30 ngày. Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc của Quý khách hành về thủ tục cấp sổ đỏ tại Phúc Yên năm 2022 . Để biết thêm thông tin chi tiết và tư vấn về vấn đề này Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật Doanh Trí theo một trong các phương thức sau: 

Hotline: 0911.233.955 – (024) 6293 8326

Email: [email protected]

Luật Doanh Trí rất hân hạnh khi được đồng hành cùng Quý Khách hàng!

Trân trọng./

Bài viết ngày được thực hiện bởi: nguyenthithuytrang

Chức vụ: Giám đốc công ty

Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA

Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

CÔNG TY TNHH
LUẬT DOANH TRÍ

TƯ VẤN PHÁP LUẬT
MIỄN PHÍ 24/7

1900 66 99 39

ĐẶT HẸN LUẬT SƯ, YÊU
CẦU DỊCH VỤ

024.88.83.83.83

Mục khác

Liên hệ với chúng tôi

Banner phải