Thủ tục thành lập Chi nhánh- Văn phòng đại diện của Công ty TNHH một thành viên tại Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất năm 2022
Mục lục
Xã hội ngày một phát triển vì thế mà các doanh nghiệp có xu hướng phát triển, muốn thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện của mình, đặc biệt là tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, có không ít các Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục pháp lý gặp không ít khó khăn do chưa thực sự hiểu rõ quy định của pháp luật. Vì vậy bài viết dướ đây, Luật Doanh Trí sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục thành lập Chi nhánh- Văn phòng đại diện của Công ty TNHH một thành viên tại Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất năm 2022
1. Căn cứ pháp lý
- Luật Doanh nghiệp năm 2020;
- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;
- Nghị định số 122/2020/NĐ-CP ngày 15/10/2020 quy định về phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp;
- Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16/03/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;
2. Khái niệm
Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 đưa ra định nghĩa về Chi nhánh và Văn phòng Đại diện như sau:
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của Doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép để doanh nghiệp nước ngoài mở chi nhánh tại Việt Nam
3. Hồ sơ thành lập Chi nhánh – Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh
Hồ sơ thành lập Chi nhánh – Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh
- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký ( theo mẫu);
- Bản sao Nghị quyết, Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền (trong trường hợp có sự ủy quyền).
Xem thêm: Quy định về tên doanh nghiệp, tên chi nhánh và văn phòng đại diện tại Việt Nam
4. Thủ tục thành lập Chi nhánh - Văn phòng đại diện của Công ty TNHH 1 thành viên tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022
Thủ tục thành lập Chi nhánh - Văn phòng đại diện của Công ty TNHH 1 thành viên tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022
Bước 1: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp nộp hồ sơ về Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
Cơ quan đăng ký kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh đặt tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý hồ sơ
Người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy hẹn cho người nộp.
+ Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ bổ sung chỉnh sửa phù hợp, kịp thời.
Bước 3: Trả kết quả hồ sơ
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp.
5. Thời hạn giải quyết hồ sơ
- Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trên đây là ý kiến giải đáp về Thủ tục thành lập Chi nhánh- Văn phòng đại diện của Công ty TNHH một thành viên tại Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất năm 2022. Để biết thêm thông tin và tư vấn chi tiết hơn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật Doanh Trí theo một trong các phương thức sau:
Tổng đài tư vấn miễn phí 24/7: 1900 99 66 39
Yêu cầu dịch vụ, gửi báo giá: 024 88 83 83 83
Liên hệ qua email: [email protected] / [email protected]
Bài viết ngày được thực hiện bởi: Nguyễn Thị Thuỳ Trang
Chức vụ: Giám đốc công ty
Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp
Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA
Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm
CÔNG TY TNHH
LUẬT DOANH TRÍ
TƯ VẤN PHÁP LUẬT
MIỄN PHÍ 24/7
ĐẶT HẸN LUẬT SƯ, YÊU
CẦU DỊCH VỤ
Mục khác
- Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng sau ly hôn được thực hiện như thế nào tại Việt Nam mới nhất năm 2022
- Thủ tục đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân như thế nào
- Thủ tục đăng ký kết hôn lại tại Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất năm 2022
- Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình không có giấy tờ nhà đất tại Hà Nội năm 2022
- Quy định pháp luật về hợp đồng xây dựng mới nhất năm 2022
- Trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất mới nhất năm 2022
- Điều kiện thành lập doanh nghiệp chế xuất có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam mới nhất năm 2022
- Các phương thức giải quyết tranh chấp trong kinh doanh, thương mại
- Thủ tục gia hạn giấy chứng nhận mã số mã vạch
- CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GIẤY TỜ GÌ KHI THÀNH LẬP CÔNG TY
- THỦ TỤC SÁP NHẬP DOANH NGHIỆP 2023
- Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh gồm những gì
- Thủ tục hồ sơ xin visa (thị thực) Việt Nam