VÌ SAO BẠN NÊN ĐĂNG KÝ NHẪN HIỆU HÀNG HÓA NGAY BÂY GIỜ?
Mục lục
Trên thị trường hiện nay xuất hiện đa dạng các mặt hàng hóa với những chủng loại khác nhau. Điều này không chỉ khiến cho người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn mà còn khiến cho những cơ sở sản xuất kinh doanh lo lắng về hàng hóa của mình khi được xuất ra thị trường liệu có bị làm giả, làm nhái bao bì, nhãn mác hay không. Vậy tại sao chúng ta không bảo vệ hàng hóa ngay bây giờ bằng cách đăng kí bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa? Thấu hiểu được thực trạng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa như hiện nay, dưới đây Luật Doanh Trí sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.
1. Nhãn hiệu hàng hóa là gì?
Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa cụ thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Nhãn hiệu hàng hóa bao gồm:
-
Nhãn hiệu hàng hóa gắn vào sản phẩm, bao bì sản phẩm để phân biệt sản phẩm cùng loại của các cơ sở sản xuất khác nhau
-
Nhãn hiệu dịch vụ gắn vào phương tiện dịch vụ để phân biệt dịch vụ cùng loại của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác nhau
Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu hàng hóa phải được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố độc đáo, dễ nhận biết. Không trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu hàng hóa được coi là nổi tiếng.
2. Giá trị của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa
Thứ nhất, khi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa doanh nghiệp sẽ được độc quyền sử dụng tên nhãn hiệu hàng hóa đó. Sau khi đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu hàng hóa thì điều đó đồng nghĩa doanh nghiệp bạn được độc quyền sử dụng nhãn hiệu đối với hàng hóa. Mọi hành vi sao chép, giả mạo của cá nhân tổ chức khác đều bị coi là hành vi xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ nói chung, quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa nói riêng.
Thứ hai, việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ngay từ bây giờ sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế những tranh chấp pháp lý gây rủi ro cho doanh nghiệp mình. Điều này có nghĩa là trong trường hợp có hành vi xâm phạm quyền của bên thứ 3 và dẫn đến việc khởi kiện ra tòa. Doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải những hậu quả pháp lý bất lợi và những thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ có lợi thế chứng minh hơn khi nhãn hiệu hàng hóa đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp, bạn chưa đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ này đồng nghĩa với việc bạn phải chứng minh và tất nhiên việc chứng minh này thường rất phức tạp và tốn thời gian. Vậy tại sao không giảm thiểu những tranh chấp có thể phát sinh bằng việc thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ngay từ bây giờ?
Tiếp theo, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa còn mang lại giá trị đó là định hình được thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng và tạo đà phát triển cho doanh nghiệp. Khi nhãn hiệu hàng hóa được đăng ký và bảo hộ, doanh nghiệp có thể yên tâm hơn trong việc phát triển và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp định vị được thương hiệu và dễ huy động vốn hơn. Giá trị thương hiệu cùng với sự phổ biến cao trên thị trường sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được vốn đầu tư không những trong nước mà cả nước ngoài. Chắc chắn là không một nhà đầu tư nào muốn đầu tư vào một doanh nghiệp không có chỗ đứng trên thị trường cũng như đang gặp phải những tình huống tranh chấp liên quan tới các vấn đề pháp lý đặc biệt là về nhãn hiệu hàng hóa.
3. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa
Để tiến hành đăng ký nhãn hiệu hàng hóa bạn cần chuẩn bị những tài liệu bao gồm:
-
02 Tờ khai đăng ký theo mẫu 04-NH, Phụ lục A của Thông tư 01/2007/TT-BKHCN
-
Mẫu nhãn hiệu và danh mục nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu
-
Chứng từ nộp phí, lệ phí
Đối với đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ngoài các tài liệu đề cập trên đây còn bắt buộc phải có thêm các tài liệu sau:
-
Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận
-
Bản thuyết trình về tính chất, chất lượng đặc trưng của hàng hòa mang nhãn hiệu
-
Bản đồ xác định lãnh thổ (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của hàng hóa)
Ngoài ra, về hình thức và yêu cầu đối với đơn đăng ký phải được thực hiện theo quy định của Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN.
Về thời hạn xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu:
Kể từ ngày được Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận, đơn đăng ký nhãn hiệu được xem xét theo trình tự sau:
- Thẩm định hình thức: 01 tháng
- Công bố đơn: trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ
- Thẩm định nội dung: không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn.
Trên đây là những thông tin cơ bản mà Luật Doanh Trí đem đến cho quý bạn đọc về tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày nay. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với chùng tôi theo một trong các phương thức sau:
Hotline: 0911.233.955 – (024).6293.8326
Email: [email protected]
Luật Doanh Trí rất hân hạnh khi được đồng hành cùng Quý Khách hàng!
Trân trọng./.
Bài viết ngày được thực hiện bởi: nguyenthithuytrang
Chức vụ: Giám đốc công ty
Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp
Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA
Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm
CÔNG TY TNHH
LUẬT DOANH TRÍ
TƯ VẤN PHÁP LUẬT
MIỄN PHÍ 24/7
ĐẶT HẸN LUẬT SƯ, YÊU
CẦU DỊCH VỤ
Mục khác
- ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI MỚI NHẤT NĂM 2022
- BẢO HỘ QUYỀN TÁC GIẢ TẠI TỈNH NAM ĐỊNH MỚI NHẤT NĂM 2022
- HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN TÁC GIẢ, QUYỀN LIÊN QUAN MỚI NHẤT NĂM 2022
- HỒ SƠ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ SÁNG CHẾ NĂM 2022 TẠI BÁC NINH
- ĐIỀU KIỆN BẢO HỘ KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT MỚI NHẤT NĂM 2022
- THỦ TỤC GIA HẠN GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP MỚI NHẤT NĂM 2022
- THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ TÊN THƯƠNG MẠI MỚI NHẤT NĂM 2022
- THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢN QUYỀN WEBSITE TẠI QUẢNG NINH MỚI NHẤT NĂM 2022
- Cập nhật những quy định mới về trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu
- Đăng ký bản quyền tác giả cho logo thương hiệu
- Ba điều cần biết trước khi đăng ký bản quyền tác giả
- Thuê người viết bài có vi phạm pháp luật không?
- Nhãn hiệu không phải nhãn hàng hoá - Một số khái niệm dễ nhầm lẫn với nhãn hiệu