Đang gửi...

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN MỚI NHẤT NĂM 2022

Lượt xem 121
Với sự phát triển đa dạng của nền kinh tế, các doanh nghiệp phát triển đa dạng về các ngành nghề kinh doanh. Doanh nghiệp có quyền thành lập các chi nhánh cũng như văn phòng đại diện nhằm thực hiện các công việc hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh sản xuất. Việc thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Để giúp người dân được rõ hơn, Luật Doanh Trí xin trân trọng gửi tới quý khách hàng một số thông tin hữu ích thông qua bài viết “Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện mới nhất 2022”. Trường hợp có nhu cầu tư vấn chi tiết, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn đầu tư 1900 99 66 39 để tiếp tục được giải đáp.

Mục lục

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được ủy quyền để thực hiện các nhiệm vụ nhằm bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, ngoại trừ các hoạt động làm phát sinh doanh thu.Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp mong muốn được đăng ký thành lập hoạt động văn phòng đại diện bối rối không biết phải làm như sau. Để giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề này, Luật Doanh Trí xin gửi đến quý khách bài viết :"Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện  mới nhất 2022".

I. Căn cứ pháp lý.

- Luật Doanh nghiệp 2020;

- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp;

- Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

II. Văn phòng đại diện.

                                                  Văn phòng đại diện là gì?

Theo Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Về nguyên tắc, văn phòng đại diện của tổ chức kinh tế nói chung không được phép tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mục đích thu lợi nhuận mà chỉ có chức năng xúc tiến, tìm kiếm, thúc đẩy và hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức kinh tế mà mình đại diện. Hoạt động của văn phòng đại diện về bản chất là đại diện cho tổ chức kinh tế và trên cơ sở ủy quyền của tổ chức đó. Đặc điểm này giúp phân biệt văn phòng đại diện và chi nhánh của pháp nhân. Chi nhánh của pháp nhân được phép tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với hoạt động của pháp nhân và trên cơ sở giấy phép hoạt động của chỉ nhánh.

Điều 30 Nghị định Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại quy định về chức năng của văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài như sau: Văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Điều kiện để chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty được đi vào hoạt động là phải đáp ứng các điều kiện thành lập và đã tiến hành đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp khi có đủ điều kiện thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện và có nhu cầu thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện cần phải tiến hành đăng ký thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện và các trình tự thủ tục thực hiện phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoại ở Việt Nam.

III. Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

                                       Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 31 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện bao gồm:

- Thông báo thành lập văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.

Xem thêm: Thủ tục cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

IV. Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

                           Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Bước 1: Chuẩn bị Hồ sơ theo mục III.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện.

Bước 3: Giải quyết.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Việc lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Trên đây là ý kiến giải đáp về trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện mới nhất năm 2022. Để biết thêm thông tin và tư vấn chi tiết hơn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật Doanh Trí theo một trong các phương thức sau:

Tổng đài tư vấn miễn phí 24/7: 1900 99 66 39

Yêu cầu dịch vụ, gửi báo giá: 024 88 83 83 83

Liên hệ qua email: [email protected] / [email protected]

Xem thêm: Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện mới nhất 2022.

 

 

 

 

Bài viết ngày được thực hiện bởi: Nguyễn Thị Thuỳ Trang

Chức vụ: Giám đốc công ty

Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA

Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

CÔNG TY TNHH
LUẬT DOANH TRÍ

TƯ VẤN PHÁP LUẬT
MIỄN PHÍ 24/7

1900 66 99 39

ĐẶT HẸN LUẬT SƯ, YÊU
CẦU DỊCH VỤ

024.88.83.83.83

Liên hệ với chúng tôi

Banner phải