Đang gửi...

THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CỦA CHI NHÁNH MỚI NHẤT NĂM 2022.

Lượt xem 207
Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp, kinh doanh, có rất nhiều lý do dẫn tới việc các doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động, giải thể doanh nghiệp. Chấm dứt hoạt động, giải thể doanh nghiệp là quá trình chấm dứt sự tồn tại của doanh nghiệp trong điều kiện doanh nghiệp có khả năng thanh toán hoặc bảo đảm thanh toán nghĩa vụ tài sản của doanh nghiệp. Bên cạnh đó thì chấm dứt hoạt động của chi nhánh cũng là một sự lựa chọn. Vậy chấm dứt hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp thực hiện như thế nào? Trong phạm vi bài viết “Thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh mới nhất năm 2022” Luật Doanh Trí sẽ gửi đến Quý khách hàng những thông tin mới nhất về thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh.

Mục lục

I. Căn cứ pháp lý.

- Luật Doanh nghiệp 2020;

- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp;

II. Chi nhánh của doanh nghiệp.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 84 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

III. Chấm dứt hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp.

Căn cứ theo quy định tại Điều 213 Luật doanh nghiệp 2020 có quy định cụ thể về chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh như sau:

- Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

- Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.

Theo đó, chi nhánh sẽ chấm dứt hoạt động trong trường hợp sau:

- Một là, theo quyết định của chính doanh nghiệp. Vì một số lý do dẫn đến việc kinh doanh gặp phải nhiều khó khăn, doanh nghiệp muốn thu hẹp quy mô nhằm duy trì nguồn vốn hoạt động. Do đó, doanh nghiệp quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh.

- Hai là, theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp này được quy định tại khoản 1 Điều 77 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2021 về Đăng ký doanh nghiệp bao gồm:

+ Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh là giả mạo;

+ Chi nhánh ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế;

+ Theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.

IV. Hồ sơ chấm dứt hoạt động của chi nhánh.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì hồ sơ chấp dứt hoạt động của chi nhánh bao gồm:

- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-20 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);

- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp:

+ Của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh.

+ Của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần.

- Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.

V. Trình tự, thủ tục.

Theo quy định tại Điều 72 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp, thì trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh được thực hiện thông qua các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục đối với cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về thuế;

- Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh;

Bước 2: Nộp hồ sơ

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh đang hoạt động. Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong các phương thức sau để nộp hồ sơ:

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động của chi nhánh, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh.

Bước 4: Nhận kết quả

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động của chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.

Nếu Quý khách hàng mong muốn được giúp đỡ và sử dụng dịch vụ tư vấn về thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh, đừng ngần ngại liên hệ với Luật Doanh Trí. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và mang đến cho Quý khách hàng dịch vụ tốt nhất.

Xin vui lòng liên hệ theo hình thức sau :

Hotline: 024 88 83 83 83

Email: luatdoanhtri @gmail.com

Luật Doanh Trí rất hân hạnh khi được đồng hành và hợp tác cùng Quý khách hàng.

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết ngày được thực hiện bởi: Nguyễn Thị Thuỳ Trang

Chức vụ: Giám đốc công ty

Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA

Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

CÔNG TY TNHH
LUẬT DOANH TRÍ

TƯ VẤN PHÁP LUẬT
MIỄN PHÍ 24/7

1900 66 99 39

ĐẶT HẸN LUẬT SƯ, YÊU
CẦU DỊCH VỤ

024.88.83.83.83

Liên hệ với chúng tôi

Banner phải