Đang gửi...

Tại sao phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp?

Lượt xem 1853
Giống như nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp cũng là dấu hiệu dùng để phân biệt sản phẩm của một doanh nghiệp với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Vai trò của kiểu dáng công nghiệp đối với thành công của doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận. Một kiểu dáng đẹp và bắt mắt sẽ thu hút được khách hàng mua và sử dụng, tạo nên bản sắc cho công ty góp phần nâng cao thương hiệu trên thị trường.

Mục lục

Giống như nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp cũng là dấu hiệu dùng để phân biệt sản phẩm của một doanh nghiệp với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Vai trò của kiểu dáng công nghiệp đối với thành công của doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận. Một kiểu dáng đẹp và bắt mắt sẽ thu hút được khách hàng mua và sử dụng, tạo nên bản sắc cho công ty góp phần nâng cao thương hiệu trên thị trường.

1. Kiểu dáng công nghiệp là gì?

Theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ hiện hành thì “Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này”

Kiểu dáng sản phẩm là yếu tố quan trọng giúp khách hàng phân biệt giữa sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, có thể làm tăng giá trị thương mại của doanh nghiệp và sản phẩm của họ.

Ví dụ: 

2. Tại sao cần đăng ký kiểu dáng công nghiệp?

Doanh nghiệp cần phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp vì những lý do sau đây:

- Quyền của chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp chỉ phát sinh trên cơ sở Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp theo thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp.

Do đó, trong thời hạn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp có quyền yêu cầu cơ quan  nhà nước có thẩm quyền giải quyết hành vi xâm phạm kiểu dáng công nghiệp của mình. Đây là quyền và lợi ích cơ bản nhất của chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp.

- Doanh nghiệp cần phải tiến hành nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp trước khi đưa sản phẩm ra thị trường để hạn chế rủi ro.

Nếu doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường mà chưa tiến hành đăng ký bảo hộ thì rất dễ bị các đối thủ cạnh tranh trên thị trường sao chép, bắt chước. Nếu bị các đối tượng bắt chước đó làm thủ tục bảo hộ kiểu dáng công nghiệp trước thì doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc chứng minh quyền sở hữu của mình đối với kiểu dáng công nghiệp và đòi lại quyền lợi hợp pháp.

- Cục Sở hữu trí tuệ chỉ cấp duy nhất bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp cho người nộp đơn sớm nhất trong số những người cùng nộp đơn và đối tượng đáp ứng các điều kiện bảo hộ kiểu dáng công nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Trong thời hạn bảo hộ kiểu đáng công nghiệp (thời hạn tối đa là 15 năm) chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp có độc quyền sử dụng, chuyển nhượng hoặc chuyển quyền sử dụng kiểu dáng công nghiệp của mình. Qua đó, doanh nghiệp có thể bù đắp các chi phí đầu tư về vật chất và trí tuệ và được hưởng lợi nhuận từ việc khai thác thành quả sáng tạo của mình, và có thể tái đầu tư cho hoạt động sáng tạo.

- Kiểu dáng công nghiệp giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp cạnh tranh công bằng và thực hành thương mại trung thực.

- Kiểu dáng công nghiệp tăng thêm giá trị cho sản phẩm của doanh nghiệp. Nó làm cho sản phẩm hấp dẫn và thu hút khách hàng. Vì vậy, bảo hộ các kiểu dáng công nghiệp có giá trị quyết định trong chiến lược kinh doanh của bất kỳ nhà sản xuất hay doanh nghiệp nào.

- Nhờ có kiểu dáng công nghiệp, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân khúc thị trường, phát triển chiến lược làm thay đổi kiểu dáng, màu sắc sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng tại các thị trường mục tiêu và tạo lập các thị trường mới phù hợp cho các sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra.

- Kiểu dáng công nghiệp giúp doanh nghiệp tăng uy tín, góp phần lớn cho mục tiêu gây dựng hình ảnh của doanh nghiệp nhờ sự gắn kết của doanh nghiệp với một kiểu dáng cụ thể của sản phẩm.

Thông thường, một kiểu dáng thường kết hợp với nhãn hiệu nhằm mục đích gia tăng khả năng phân biệt giữa sản phẩm này với sản phẩm khác. Nhiều công ty đã xác định một cách thành công hình ảnh của mình thông qua tập trung mạnh mẽ vào phát triển kiểu dáng sản phẩm.

 

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Luật Doanh Trí:

Hotline: 0962.515.363 hoặc Email: [email protected]

Luật Doanh Trí hân hạnh được đồng hành và hợp tác cùng Quý khách!

Trân trọng./.

Bài viết ngày được thực hiện bởi: kieulinh

Chức vụ: Giám đốc công ty

Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA

Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

CÔNG TY TNHH
LUẬT DOANH TRÍ

TƯ VẤN PHÁP LUẬT
MIỄN PHÍ 24/7

1900 66 99 39

ĐẶT HẸN LUẬT SƯ, YÊU
CẦU DỊCH VỤ

024.88.83.83.83

Liên hệ với chúng tôi

Banner phải