Đang gửi...

Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng

Lượt xem 528
Hiện nay, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đều có những nhãn hiệu nổi tiếng, được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Có thể kể đến các nhãn hiệu nổi tiếng như Cocacola, Google, Apple, Samsung… Vậy nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Khi nào một nhãn hiệu được coi là nhãn hiệu nổi tiếng? Việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của Pháp luật Việt Nam hiện hành như thế nào?

Mục lục

Hiện nay, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đều có những nhãn hiệu nổi tiếng, được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Có thể kể đến các nhãn hiệu nổi tiếng như Cocacola, Google, Apple, Samsung… Vậy nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Khi nào một nhãn hiệu được coi là nhãn hiệu nổi tiếng? Việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của Pháp luật Việt Nam hiện hành như thế nào?

1. Khái niệm nhãn hiệu nổi tiếng

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành thì: “Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.”

Như vậy, trước hết nhãn hiệu nổi tiếng cũng là nhãn hiệu, hay cụ thể là các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu này gắn với các sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân cung cấp và đảm bảo không trùng lặp hay tương tự với nhãn hiệu của các sản phẩm, dịch vụ khác trên thị trường.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa nhãn hiệu nổi tiếng với nhãn hiệu thông thường là sự phổ biến, sự biết đến rộng rãi của người tiêu dùng đối với nhãn hiệu của sản phẩm, hàng hóa này, hay nói ngắn gọn là sự nổi tiếng của nhãn hiệu đó trên thị trường. Mức độ nổi tiếng này được xác định cụ thể, vậy nên không phải nhãn hiệu nào cũng dễ dàng được coi là nhãn hiệu nổi tiếng.

2. Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Theo quy định tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện hành, các tiêu chí đánh giá một nhãn hiệu có là nhãn hiệu nổi tiếng hay không bao gồm:

  • Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo.
  • Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành.
  • Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp.
  • Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu.
  • Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.
  • Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu.
  • Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng.
  • Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Để được coi là một nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu phải được xem xét, thẩm định đồng thời mọi điều kiện nêu trên và đáp ứng được mọi điều kiện trên cơ sở đánh giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng

Một nhãn hiệu nổi tiếng có phạm vi bảo hộ rộng hơn rất nhiều so với các nhãn hiệu thông thường. Nhãn hiệu nổi tiếng không buộc phải đăng ký bảo hộ, tuy nhiên sẽ vẫn được bảo hộ theo quy định của pháp luật bởi quyền được xác lập trên cơ sở sử dụng nhãn hiệu chứ không phụ thuộc vào việc đăng ký.

Theo đó, các nhãn hiệu khác sẽ bị từ chối đăng ký bảo hộ nếu nhãn hiệu đó là dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ không tương tự, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng.

Bên cạnh đó, các hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng cũng sẽ bị xử lý như việc xâm phạm các nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ khác. Các hành vi xâm phạm được xác định là các hành vi được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng, cụ thể: Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hóa, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

Trên đây là một số thông tin về nhãn hiệu nổi tiếng và việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ trực tiếp Luật Doanh Trí

Bài viết ngày được thực hiện bởi: adconline

Chức vụ: Giám đốc công ty

Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA

Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

CÔNG TY TNHH
LUẬT DOANH TRÍ

TƯ VẤN PHÁP LUẬT
MIỄN PHÍ 24/7

1900 66 99 39

ĐẶT HẸN LUẬT SƯ, YÊU
CẦU DỊCH VỤ

024.88.83.83.83

Liên hệ với chúng tôi

Banner phải