Đang gửi...

Thủ tục cấp giấy phép thành lập sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội mới nhất năm 2022

Lượt xem 963
Trong thời kỳ hội nhập, mở cửa và phát triển hiện nay, sàn giao dịch bất động sản không còn là một khái niệm quá xa lạ đối với chúng ta, đây là một lĩnh vực chiếm vị thế quan trọng trong thị trường kinh tế Việt Nam. Tại Hà Nội, thủ đô của nước ta là nơi tập trung nhiều hoạt động kinh tế, trong đó có các hoạt động tại sàn giao dịch bất động sản. Số lượng các sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội khá nhiều, tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng đủ điều kiện để thành lập sàn giao dịch này. Công ty Luật Doanh Trí xin trân trọng gửi tới quý khách hàng một số thông tin hữu ích liên quan đến các vấn đề này thông qua bài viết “Thủ tục cấp giấy phép thành lập sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội mới nhất năm 2022”. Trường hợp có nhu cầu tư vấn trực tiếp, xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 99 66 39 để được giải đáp thắc mắc.

Mục lục

Sàn giao dịch bất động sản là nơi đáp ứng các dịch vụ cho hoạt động kinh doanh BĐS. Đây chính là một mô hình hoạt động rất khắt khe, phải đảm bảo đáp ứng tuyệt đối những quy định của pháp luật. Sàn giao dịch BĐS có vai trò góp phần phát triển hoạt động của thị trường bất động sản trải qua việc các hoạt động dịch vụ tư vấn về BĐS chuyên nghiệp hơn giúp tăng thêm giá trị cho CĐT như nghiên cứu kỹ thị trường, tư vấn lập dự án, thiết kế sản phẩm, dịch vụ tiếp thị, chăm sóc khách hàng và quản lý BĐS. Tạo ra nhiều loại hình dịch vụ BĐS như quảng cáo, đấu giá, dịch vụ pháp lý, bảo hiểm … đang bị bỏ ngỏ chưa đưa vào hoạt động. Các hoạt động BĐS sẽ được đẩy mạnh hơn nhờ vào tất cả dịch vụ trên, từ đó tạo ra lợi nhuận cho chủ đầu tư, người đầu tư và tăng giá trị thặng dư cho xã hội. Bài viết dưới đây Luật Doanh Trí sẽ giúp các nhà đầu tư giải đáp thắc mắc về vấn đề pháp lý khi thực hiện Thủ tục cấp giấy phép thành lập sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội mới nhất năm 2022

Xem thêm: Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp tại Bắc Giang năm 2022

Thủ tục cấp giấy phép thành lập sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội mới nhất năm 2022​​​​​​

1. Căn cứ pháp lý

- Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014;

- Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản;

- Thông tư số 11/2015/TT-BXD quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;

- Thông tư số 28/2016/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số quy định của thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30/ 12/ 2015 của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản, việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản và một số quy định của quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo thông tư số 02/2016/ TT-BXD ngày 15/ 02/ 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

2. Khái niệm

Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.

Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

3. Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản

                 Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

- Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động:

+ Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết;

+ Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Xem thêm: Thủ tục đính chính thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội năm 2022

4. Hồ sơ cấp phép thành lập sàn giao dịch bất động sản cần những gì?

        Hồ sơ cấp phép thành lập sàn giao dịch bất động sản cần những gì?

Trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý, hồ sơ bao gồm:

(1) Giấy ủy quyền (trong trường hợp có sự ủy quyền);

(2) Bản sao có chứng thực đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp;

(3) Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;

(4) Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;

(5) Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

(6) Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);

(7) Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;

(8) Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản:

 - Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản;

- Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.

5. Thủ tục đăng ký cấp giấy phép thành lập sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội năm 2022

Thủ tục cấp giấy phép thành lập sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội năm 2022

Bước 1: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định của pháp luật trực tiếp về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Sở Xây dựng thành phố Hà Nội.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý hồ sơ

Người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy hẹn cho người nộp.

+ Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ bổ sung chỉnh sửa phù hợp, kịp thời.

Hồ sơ khi được tiếp nhận sẽ được chuyển ngay phòng chuyên môn xử lý trong vòng 24 giờ, trình tự thực hiện thực hiện đúng quy chế làm việc của Sở.

Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Đồng thời báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Bước 3: Trả kết quả hồ sơ

Các kết quả thẩm định sẽ giao trả cho khách hàng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Sở

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc của Quý khách hàng về “Thủ tục cấp giấy phép thành lập sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội mới nhất năm 2022”. Để biết thêm thông tin chi tiết và tư vấn về vấn đề này Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật Doanh Trí theo một trong các phương thức sau:

Tổng đài tư vấn miễn phí 24/7: 1900 99 66 39

Yêu cầu dịch vụ, gửi báo giá: 024 88 83 83 83

Liên hệ qua email: [email protected] / [email protected]

Xem thêm: Đất nông nghiệp hộ gia đình, cá nhân sử dụng theo quy định mới nhất năm 2022

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết ngày được thực hiện bởi: Nguyễn Thị Thuỳ Trang

Chức vụ: Giám đốc công ty

Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA

Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

CÔNG TY TNHH
LUẬT DOANH TRÍ

TƯ VẤN PHÁP LUẬT
MIỄN PHÍ 24/7

1900 66 99 39

ĐẶT HẸN LUẬT SƯ, YÊU
CẦU DỊCH VỤ

024.88.83.83.83

Liên hệ với chúng tôi

Banner phải