Đang gửi...

THÀNH LẬP CÔNG TY CHUYỂN PHÁT NHƯ THẾ NÀO?

Lượt xem 287
Kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh đang là ngành, nghề có tiềm năng do nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn. Việc thành lập công ty chuyển phát nhanh là bước đầu tiên để các cá nhân, tổ chức đầu tư vào lĩnh vực này. Căn cứ khoản 3 Điều 3 Luật Bưu chính 2010, dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử. Vậy thành lập công ty chuyển phát như thế nào? Để trả lời câu hỏi này Luật Doanh Trí xin chia sẻ những điều kiện, thủ tục để thành lập công ty chuyển phát qua bài viết dưới đây.

Mục lục

Kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh đang là ngành, nghề có tiềm năng do nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn. Việc thành lập công ty chuyển phát nhanh là bước đầu tiên để các cá nhân, tổ chức đầu tư vào lĩnh vực này. Căn cứ khoản 3 Điều 3 Luật Bưu chính 2010, dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử. Vậy thành lập công ty chuyển phát như thế nào? Để trả lời câu hỏi này Luật Doanh Trí xin chia sẻ những điều kiện, thủ tục để thành lập công ty chuyển phát qua bài viết dưới đây.


1. Điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh.
Theo Điều 21 Luật Bưu chính 2010, điều kiện để được cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính như sau:
- Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
- Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép, cụ thể:
+ Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ VNĐ;
+ Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 VNĐ;
- Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
- Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
Như vậy để được hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, cá nhân tổ chức phải thực hiện theo trình tự các bước như sau:
- Bước 1: Đăng ký thành lập doanh nghiệp/hộ kinh doanh có đăng ký ngành nghề trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát nhanh;
- Bước 2: Đăng ký xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính.
2. Đăng ký thành lập doanh nghiệp:
Tuỳ thuộc vào quy mô và định hướng kinh doanh, các cở sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh có thể lựa chọn đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp. Tuy nhiên, đa phần các cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh đều có quy mô vừa và lớn nên việc thành lập doanh nghiệp là phù hợp hơn.
Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg là:
- Bưu chính: 5310
- Chuyển phát: 5320
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp bao gồm: 
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên/ cổ đông công ty (phụ thuộc vào loại hình công ty lựa chọn)
- Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân/ hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu công ty, các thành viên trong công ty
- Văn bản ủy quyền cho người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp
- Bản sao chứng minh nhân dân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp
Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg là:
+ Bưu chính: 5310
+ Chuyển phát: 5320


3. Hồ sơ xin cấp Giấy phép bưu chính.
Theo Điều 6 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính bao gồm:
"a) Giấy đề nghị giấy phép bưu chính;
b) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
c) Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
d) Phương án kinh doanh;
e) Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
f) Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
g) Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
h) Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
i) Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
k) Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
l) Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài quy định tại điểm k khoản 2 Điều này."
3.1. Trình tự, thủ tục xin Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh
Theo Nghị định 47/2011/NĐ-CP, quy trình xin Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh gồm các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu chính đến các cơ quan sau:
- Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh;
- Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế.
Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Bước 3: Nhận kết quả
* Số lượng hồ sơ: 03 bộ, trong đó 01 bộ là bản gốc, 02 bộ là bản sao do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.
3.2. Thời hạn giải quyết:
 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
4. Dịch vụ thành lập công ty chuyển phát tại Luật Doanh Trí.
- Tư vấn thành lập doanh nghiệp chuyển phát 
- Luật Doanh Trí phối hợp với Quý khách hoàn thiện hồ sơ 
+ Thành lập công ty 
+ Xin cấp giấy phép xin cấp Giấy phép bưu chính
- Đại diện Quý khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Theo dõi hồ sơ, đốc thúc cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo quy định và thông báo tiến trình thực hiện với Quý khách hàng.
- Tiếp nhận kết quả và bàn giao cho Quý khách hàng.


Trên đây là những thông tin về thủ tục thành lập công ty chuyển phát. Để biết thêm thông tin chi tiết và tư vấn một cách chính xác nhất Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật Doanh Trí theo một trong các phương thức sau:
Hotline: 0911.233.955 – (024) 6293 8326
Email: [email protected]
Luật Doanh Trí rất hân hạnh khi được đồng hành cùng Quý Khách hàng!
Trân trọng./.


 

Bài viết ngày được thực hiện bởi: Nguyenthithuytrang

Chức vụ: Giám đốc công ty

Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA

Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

CÔNG TY TNHH
LUẬT DOANH TRÍ

TƯ VẤN PHÁP LUẬT
MIỄN PHÍ 24/7

1900 66 99 39

ĐẶT HẸN LUẬT SƯ, YÊU
CẦU DỊCH VỤ

024.88.83.83.83

Liên hệ với chúng tôi

Banner phải