Đang gửi...

Nghĩa vụ thuế của văn phòng đại diện, chi nhánh do doanh nghiệp nước ngoài thành lập

Hiện nay, Luật Doanh Trí đã nhận được rất nhiều thắc mắc của khách hàng về nghĩa vụ thuế của văn phòng đại diện, chi nhánh do thương nhân nước ngoài thành lập tại Việt Nam. Để giải đáp các thắc mắc liên quan đến nghĩa vụ thuế này, mời các bạn tham khảo phân tích đến từ đội ngũ luật sư của Luật Doanh Trí.

  1. Nghĩa vụ thuế của văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài không được thực hiện sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam. Trên thực tế, văn phòng đại diện là đơn vị ủy quyền của doanh nghiệp vì vậy văn phòng đại diện vẫn có mã số thuế và phải đóng thuế đầy đủ.

Với việc nộp thuế của văn phòng đại diện có 2 trường hợp: 

Trường hợp 1: văn phòng đại diện không thực hiện ký kết hợp đồng, hoạt động kinh doanh chỉ thực hiện việc xúc tiến thương mại thì không cần phải đóng thuế. 

Trường hợp 2: văn phòng đại diện có thực hiện ký kết hợp đồng dưới sự ủy quyền của doanh nghiệp mở văn phòng đại diện và dấu của công ty thì sẽ thực hiện đóng thuế môn bài và thuế thu nhập cá nhân. Văn phòng đại diện thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân khi các khoản chi trả lương, thưởng và phí dịch vụ cho đối tượng chịu thuế được thực hiện. 

  1. Nghĩa vụ thuế của chi nhánh ở Việt Nam

Thông thường để phát triển và mở rộng quy mô, các thương nhân nước ngoài sẽ chú trọng hơn tới việc thành lập các chi nhánh ở các tỉnh. Chi nhánh có thể được chia làm 2 loại: chi nhánh phụ thuộc và chi nhánh độc lập.

  1. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc sẽ chuyển số liệu, chứng từ doanh thu, chi phí về công ty. Công ty kết hợp số liệu của các chi nhánh khác cùng công ty và hoạt động của công ty để hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đơn vị kế toán của công ty bao gồm bộ phận kế toán các chi nhánh.

 

Chi nhánh hạch toán độc lập sẽ xác định chi phí tính thuế và thu nhập tính thuế và chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không kể liên quan gì đến hiệu quả kinh doanh của công ty cũng như các chi nhánh khác trong củng công ty. Các chi nhánh này sẽ hạch toán đầy đủ sổ sách, báo cáo tài chính,…

Phòng kế toán hay bộ phận kế toán ở chi nhánh hạch toán độc lập là một đơn vị kế toán theo Luật kế toán

Việc nộp thuế sẽ được xác định qua loại hình của chi nhánh, xem xét xem chi nhánh có phải là chi nhánh hạch toán phụ thuộc hay là chi nhánh hạch toán độc lập. 

Với thuế môn bài, cả 2 loại hình này đều đóng thuế môn bài là 1.000.000 đồng/ năm.

Với thuế giá trị gia tăng ( GTGT) sẽ được áp dụng:

  • Chi nhánh hạch toán phụ thuộc, sẽ gửi các số liệu, chứng từ, doanh thu về công ty để công ty hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế.
  • Chi nhánh hạch toán độc lập sẽ tự hạch toán, khác tỉnh với trụ sở chính sẽ phải kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng.

Với thuế thu nhập doanh nghiệp ( TNDN) sẽ được áp dụng: 

  • Chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế TNDN phát sinh tại đơn vị trực thuộc cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp chi nhánh.
  • Chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì chi nhánh không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, trụ sở chính nộp hồ sơ khai thuế cả phần thu nhập tại chi nhánh.

Trên đây là phân tích của Luật Doanh Trí về vấn đề nghĩa vụ thuế của văn phòng đại diện, chi nhánh nước ngoài thành lập tại Việt Nam. Nếu khách hàng có thắc mắc hoặc có nhu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ với Luật Doanh Trí qua các hình thức sau: 

Hotline: 0911233955

Email: luatdoanhtri@gmail.com

Facebook: Luật Doanh Trí

Trân trọng./. 

Liên hệ với chúng tôi