Đang gửi...

CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH KHAI THÁC CẢNG BIỂN

Việt Nam được biết đến với một quốc gia có thế mạnh về thiên nhiên, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều sông ngòi, kênh rạch và điều đặc biệt là có một vùng biển rộng lớn. Vì vậy, giao thông đường thủy tại Việt Nam rất phát triển và được ra đời cùng với sự khai sinh của những Nhà nước phong kiến đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam. Một trong những hình thức đang mang lại hiệu quả cao đối với hình thức kinh doanh vận tải biển hiện nay tại Việt Nam đó là kinh doanh cảng biển. Kinh doanh cảng biển ở các nước mang lại hiệu quả cao cho nền kinh tế, nhưng ở Việt Nam, do quy hoạch không theo lộ trình, thiếu đồng bộ nên các Doanh nghiệp đang cạnh tranh lẫn nhau để giành nguồn hàng, dẫn đến nhiều hệ lụy đáng ngại. Ngày càng có nhiều Doanh nghiệp khai thác cảng biển tại Việt Nam vì vậy việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cảng biển. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được chuẩn chỉnh các quy định của pháp luật về vấn đề này. Vì vậy, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật Doanh Trí để biết thêm những thông tin cần thiết nhé.

1. Nguyên tắc kinh doanh khai thác cảng biển 

Căn cứ quy định tại Nghị định 37/2017/NĐ-CP:

  •  Doanh nghiệp cảng chỉ được kinh doanh khai thác cảng biển khi đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển theo quy định tại Nghị định này.
  • Doanh nghiệp cảng phải kinh doanh khai thác cảng biển theo đúng mục đích và công năng của cảng biển đã được công bố.
  • Doanh nghiệp cảng phải duy trì đầy đủ các điều kiện quy định tại Nghị định này và các quy định khác có liên quan của pháp luật trong thời gian kinh doanh khai thác cảng biển.

2. Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển

Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển bao gồm:

– Tờ khai đề nghị cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 37/2017/NĐ-CP ; 

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Bản sao chụp có chứng thực hoặc bản sao chụp kèm bản chính để đối chiếu;

– Danh sách các chức danh và hợp đồng lao động kèm theo bản sao chụp có chứng thực hoặc bản sao chụp kèm bản chính để đối chiếu các văn bằng, chứng chỉ theo chức danh quy định tại khoản 2 Điều 6 của Nghị định 37/2017/NĐ-CP ; 

– Phương án khai thác cảng biển của doanh nghiệp cảng.

3. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển

– Doanh nghiệp cảng đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển phải gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc gửi bằng các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng hải Việt Nam;

– Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận hồ sơ; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ hợp lệ thì cấp giấy biên nhận hồ sơ.

-Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức thẩm tra, cấp Giấy chứng nhận và trả kết quả trực tiếp cho doanh nghiệp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính; trường hợp không cấp Giấy chứng nhận, Cục Hàng hải Việt Nam phải có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

– Nội dung của Giấy chứng nhận được thực hiện theo Mẫu số 02 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 37/2017/NĐ-CP ; 

4. Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển

– Việc cấp lại Giấy chứng nhận được thực hiện trong trường hợp có sự thay đổi nội dung ghi trong Giấy chứng nhận hoặc Giấy chứng nhận bị mất, bị hư hỏng.

– Doanh nghiệp cảng gửi trực tiếp đến Cục Hàng hải Việt Nam 01 bộ hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận hoặc gửi bằng các hình thức phù hợp khác. Hồ sơ gồm Tờ khai đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 37/2017/NĐ-CP và các tài liệu liên quan đến việc thay đổi nội dung Giấy chứng nhận (nếu có).

– Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận hồ sơ; trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn doanh nghiệp cảng hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ hợp lệ thì cấp giấy biên nhận hồ sơ.

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Hàng hải Việt Nam kiểm tra, cấp lại Giấy chứng nhận và gửi kết quả trực tiếp cho doanh nghiệp cảng hoặc gửi qua hệ thống bưu chính; trường hợp không cấp lại Giấy chứng nhận, Cục Hàng hải Việt Nam phải có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

– Khi cấp lại Giấy chứng nhận, Cục Hàng hải Việt Nam phải ghi rõ trong Giấy chứng nhận mới về việc hủy bỏ Giấy chứng nhận cũ.

5. Thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển

Giấy chứng nhận bị thu hồi trong các trường hợp sau:

– Doanh nghiệp cảng đã vi phạm điều kiện kinh doanh theo quy định hoặc theo đề nghị của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nếu đã chứng minh doanh nghiệp cảng có vi phạm pháp luật đến mức phải thu hồi Giấy chứng nhận;

– Doanh nghiệp cảng cố ý cung cấp sai lệch thông tin khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận;

– Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Cục Hàng hải Việt Nam ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp và thông báo cho các cơ quan liên quan biết, đồng thời công bố thông tin doanh nghiệp cảng bị thu hồi Giấy chứng nhận trên Trang thông tin điện tử của Cục Hàng hải Việt Nam.

Trên đây là những thông tin cơ bản chúng tôi muốn gửi đến Quý khách hàng, để biết thêm thông tin chi tiết về thủ tục này, Quý khách hàng đừng ngần ngại liên hệ với Luật Doanh Trí theo các hình thức dưới đây:

Trên đây là những thông tin cơ bản chúng tôi muốn cung cấp cho Quý khách hàng. Nếu Quý khách hàng gặp vướng mắt hay khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua những hình thức sau:

Hotline:0911233955

Email:luatdoanhtri@gmail.com

Trụ sở chính: 146 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh- Công ty TNHH Tư vấn Luật Doanh Trí: D22, Đường số 7, Phường Phú Thuận, Quận 7, TP. HCM

Luật Doanh Trí rất hân hạnh khi được đồng hành và hợp tác cùng Quý khách hàng!

 

 

Liên hệ với chúng tôi